Giáo dục an toàn giao thông ở Trường mầm non 10-3

Lượt xem:

Đọc bài viết

“Trên sân trường Chúng em chơi giao thông/ Đi vòng quanh/ Qua ngã tư đường phố/ Đèn bật lên, màu đỏ em đứng lại/ Đèn bật lên, màu xanh em nhanh qua đường…”.

Những câu hát ngộ nghĩnh giàu hình ảnh như thế này, được các bé đã và đang học ở Trường mầm non 10-3 thuộc làu. Trong các hội thi hay các buổi liên hoan văn nghệ, khi có tiếng nhạc vang lên là các bé đồng thanh hát theo một cách hào hứng, say mê. Đây là một trong những ví dụ về hiệu quả của việc lồng ghép nội dung giáo dục an toàn giao thông vào các môn học, các hoạt động được thực hiện tại trường.Trường mầm non 10-3 đã có sự sáng tạo trong phương pháp giáo dục để sao cho phù hợp với sự nhận biết của trẻ. Cùng với việc giảng dạy trên lớp, nhà trường đã triển khai vẽ sa bàn ngay trên sân trường để trẻ làm quen với thực tế khi tham gia giao thông; cho các cháu đóng vai chú cảnh sát giao thông để hướng dẫn các bạn đi đúng phần đường, làn đường của mình, nhất là khi đến những ngã ba, ngã tư giao nhau; cho trẻ khám phá phương tiện, nhận biết biển chỉ dẫn sang đường, phân biệt hình dạng, màu sắc từng loại biển báo hiệu đèn xanh đèn đỏ…

Khi tình hình an toàn giao thông trên toàn quốc diễn biến phức tạp, công tác giáo dục an toàn giao thông của Trường mầm non 10-3 lại càng được đẩy mạnh, lồng ghép vào các tiết học theo từng chủ đề, chủ điểm, từng giai đoạn, cũng như các hoạt động của trẻ.
Với lứa tuổi trẻ mầm non, mọi hiện tượng, sự vật của cuộc sống xung quanh mới chỉ ở mức độ nhận biết, làm quen, nên các giáo viên Trường mầm non 10-3 đã áp dụng phương pháp giáo dục một cách tự nhiên, phù hợp, giúp trẻ học mà chơi, chơi mà học. Ví dụ ở bộ môn “Khám phá khoa học” hay “Làm quen với môi trường xung quanh”, khi giới thiệu về các phương tiện giao thông, các cô đã khéo léo lồng ghép để cho bé hiểu lòng đường chỉ để cho xe đi; đi bộ phải đi trên vỉa hè, không được đi dưới lòng đường; tàu hỏa phải có đường riêng, không chơi trên đường tàu… Đặc biệt, các cô đã khai thác triệt để lợi thế của bộ môn làm quen với âm nhạc, văn học để giáo dục về an toàn giao thông cho trẻ thông qua các bài thơ, bài hát, câu chuyện. Qua đó giúp trẻ hình thành ý thức về chấp hành Luật giao thông.
Bên cạnh việc lồng ghép vào các tiết dạy, nhà trường còn chú ý xây dựng hình ảnh trực quan về an toàn giao thông. Ở mỗi lớp học các giáo viên đều xây dựng góc tuyên truyền với những đồ chơi, những bức tranh giới thiệu về các phương tiện, các hình ảnh, tình huống đúng, sai của người lớn, của các bạn nhỏ khi tham gia giao thông để các bé nhận biết. Trong khuôn viên, nhà trường cũng đặt các biển hiệu pa-nô trên đó có các bài hát, bài thơ với nội dung giáo dục an toàn giao thông. Nhà trường còn phát động trong giáo viên sáng tác, đặt lời mới, sưu tầm những bài thơ, bài hát, những bức tranh về giáo dục an toàn giao thông để làm phong phú thêm hình ảnh minh họa trực quan, giúp trẻ nâng cao hiểu biết, thực hiện tốt các quy định về Luật giao thông đường bộ.

(Đoàn Tâm)